พามาชมความอร่อยประจำชาติ! รวม 4 ประเภทของข้าวในประเทศไทยที่เรานิยมบริโภค ว่าแต่ละสายพันธุ์จะมีความพิเศษอย่างไร! เพราะข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ
อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็น นอกจากความอิ่มท้องที่ข้าวให้กับเราแล้วยังสัมผัสด้านอื่น ๆ อย่างเช่นความหอม รสชาติ และเนื้อสัมผัสของข้าวแต่ละชนิดที่แตกต่างกัน ไม่เพียงแค่เป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงาน แต่ข้าวยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์และความสุขที่ยั่งยืนด้วย
ดังนั้น ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตข้าวที่เกษตรกรทำได้หลายพันธุ์ ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพและรสชาติที่แตกต่างกัน และข้าวที่คนไทยนิยมทาน ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง และข้าวเจ้าขาว

ข้าวหอมมะลิ

ข้าวหอมมะลิเป็นพันธุ์ข้าวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และเป็นที่รู้จักและนิยมในทั่วโลก ข้าวหอมมะลิมีลักษณะทางกายภาพเป็นเมล็ดข้าวสีขาวที่มีความยาวปานกลาง แต่จุดเด่นของพันธุ์นี้คือมีกลิ่นที่หอมฉ่ำคล้ายกลิ่นมะลิ เมื่อปรุงเป็นข้าวสวยแล้ว ข้าวจะมีรสชาติที่หวานและนุ่ม ทำให้เหมาะสมกับการทำเป็นข้าวมันไก่ ข้าวหน้า หรือข้าวผัด

ข้าวเหนียว

ข้าวเหนียวเป็นชนิดข้าวที่ทนทานต่อสภาวะอากาศและดินที่แข็งแรง คนไทยในภาคเหนือและภาคอีสานนิยมทาน ข้าวเหนียวจะนำมาทำเป็นข้าวเหนียวมูน หรือทำเป็นขนมจีน เช่น ข้าวเหนียวดำ หรือข้าวเหนียวนวด

ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องไม่ได้เชิงถึงพันธุ์ข้าว เเต่เป็นการอ้างถึงข้าวที่มีการปรุงให้เหลือเปลือกฝังอยู่บนเมล็ดข้าว ทำให้มีสีที่คล้ายๆ กับสีของกล้อง ข้าวกล้องมีสารอาหารมากกว่าข้าวขาว ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร ทำให้นิยมในกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพ ข้าวกล้องมีรสชาติที่เข้มข้นและมีเนื้อที่กรอบ ทำให้เหมาะสมกับการทำเป็นข้าวแกง หรือข้าวผัด

ข้าวเจ้าขาว

ข้าวเจ้าขาวเป็นพันธุ์ข้าวที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศที่มีฝนฟ้าคะนอง มีเมล็ดข้าวที่ยาวและเต็มเม็ด ทำให้ได้ปริมาณข้าวสวยที่มากกว่าพันธุ์อื่นๆ ในที่สุด ข้าวเจ้าขาวมีรสชาติที่อ่อนหวานและมีน้ำหนักที่มากกว่าข้าวหอมมะลิ ทำให้เหมาะสมกับการทำเป็นข้าวแกง หรือข้าวราดแกง

สรุป

ข้าวทั้ง 4 ประเภท ที่เราบอกไป ล้วนแต่เป็นข้าวที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว ถือเป็นอีกความภูมิใจของชาวนาไทยที่ทั่วโลกต่างยกย่อง
และไม่เพียงแต่เป็นอาหารหลักที่คนไทยทานในทุกวัน แต่ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของอาหารไทยที่สื่อสารถึงความหลากหลายและความอร่อยที่ล้ำลึกถึงวัฒนธรรมไทย แต่ละชนิดของข้าวมีคุณสมบัติและรสชาติที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการทำอาหารและเมนูต่างๆ

Related Posts